รับน้อง 61 มิติใหม่ ที่สังคมต้องกดไลค์


รับน้อง 61 มิติใหม่

ที่สังคมต้องกดไลค์

 

ปรากฏการณ์ใหม่แห่งการปฐมนิเทศและรับน้องของมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 ที่กำลังได้รับการกล่าวขวัญถึงในเชิงสร้างสรรค์ 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน หนึ่งเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ อีกหนึ่งเกิดที่สกลนคร

 

เหตุการณ์ที่กรุงเทพฯ เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 เป็นการปฐมนิเทศและรับน้องใหม่อย่างเป็นทางการประจำปีการศึกษา 2561

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ พร้อมคณะผู้บริหารแปลงโฉมเป็นแร็ปเปอร์ เรียกเสียงกรี๊ดดังกึกก้อง ก่อนจะถอดเสื้อแจ็คเก็ต กล่าวต้อนรับนักศึกษาอย่างเป็นทางการที่สื่อความหมายว่าการศึกษาในยุคใหม่ต้องมีความคิดเชิงสร้างสรรค์ และนำความคิดสร้างสรรค์กลับมาพัฒนาสังคม

 

หลังจบเหตุการณ์ในวันนั้นวีดีโอคลิปท์ ทีเผยแพร่ผ่านแฟนเพจของมหาวิทยาลัย มียอดผู้ข้าชมอย่างถล่มทะลาย (ขณะเขียนต้นฉบับมียอดเข้าชม 3 ล้านครั้ง ไลค์ 3.5 หมื่นครั้ง และแชร์ 1.7 หมื่นครั้ง) แน่นอนเมื่อกระแสโซเชี่ยวทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ตามมาคือการขยายผลต่อเนื่องจากทั้งสื่อกระแสหลักและจากประชากรเชียล ซึ่งเป็นผลในทางบวกทั้งสิ้น

 

เหตุการณ์ที่สกลนครเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 เป็นการปฐมนิเทศและรับน้องใหม่อย่างเป็นทางการประจำปีการศึกษา 2561 เช่นกัน

 

รศ.ดร.ปรีชา ธรรมวินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร มาในชุดสบายๆเสื้อยืดคอกลม ผ้าฝ้ายย้อมครามคล้องคอ แบบศิลปินอินดี้ลูกอีสาน กล่าวต้อนรับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง พร้อมสอดแทรกสาระวิธีคิดให้คนรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยฯแห่งนี้ ให้เป็นคนที่กล้าคิดกล้าลงมือทำสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

 

ต้องหัดตั้งคำถามให้หลากหลาย เพื่อหาคำตอบ มาตอบคำถามที่ตัวเองตั้งขึ้น นำวิธีคิดที่ได้ไปสู่การดำรงชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 และประเด็นที่เชื่อว่าน้องๆทุกคนคงรู้สึกจี๊ดเข้าไปในหัวใจ

 

“ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นแต่ในกรุงเทพฯ”

 

สื่อความหมายตรงๆคือการนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาพัฒนาบ้านเกิดอันเป็นฐานรากใหญ่ของสังคม ทุกองค์ความรู้จากความคิดสร้างสรรค์จะกลายเป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานราก

 

กล่าวต้อนรับจบท่านอธิการไม้ทิ้งลายศิลปิน ได้ร้องเพลงขับกล่อมน้องๆใหม่ด้วยเพลงความหมายดี “ผิงดาว” ของศิลปิน “นกน้อย” ชูเกียรติ ฉาไธสง สร้างความสุขและปลุกพลังใจให้คนรุ่นใหม่ได้อย่างงดงาม

 

หลังวิดีโอคลิปท์ถูกถ่ายทอดออกไปก็ได้รับการกล่าวขวัญไม่น้อย  (ขณะเขียนต้นฉบับมียอดเข้าชม 1.2 แสนครั้ง ไลค์ 2 พัน และแชร์ 1.8 พันครั้ง)

 

สองเหตุการณ์ต่างสถานที่กัน มีจุดที่เป็นข้อต่อระหว่างสถาบันกับนักศึกษา อาจารย์กับนักศึกษา ที่เหมือนกัน 3 อย่าง คือ

1.อธิการถอดสูทเพื่อเป็นการลดระยะห่างให้เข้าถึงง่ายเป็นกันเอง

2.การพูดถึงความคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคม

3.ใช้เสียงเพลงเป็นจุดเชื่อมร้อยความสัมพันธ์

 

แน่นอนว่าคำกล่าวต้อนรับจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ อาจจะยังไม่ส่งผลในทันทีทันใด แต่เชื่อว่านี่คือการเพาะกล้าพันธุ์ทางปัญญา เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาเหล่านี้ได้ในนำไปใช้ในอนาคตอันใกล้ เป็นแนวทางเห็นการสร้างสรรค์สังคม ที่ฝากความหวังไว้กับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่

 

ร้อยพลังขอเป็นกำลังใจให้ทุกไฟฝัน จงมุ่งมั่นสู่ปลายทางที่วาดหวังไว้ จงเก็บเกี่ยวความสู้และประสบการณ์นำมาขับเคลื่อนสังคมต่อไป 

 

 

หมายเหตุ : Link ต้นฉบับดังนี้

https://www.facebook.com/kmitlnews/videos/1942030342524908/

https://www.facebook.com/akkharaphong/videos/10213462402894670/

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube