ค้นเจอศักยภาพจากทุนชุมชน เศรษฐกิจชุมชนก็ขับเคลื่อนได้


ค้นเจอศักยภาพจากทุนชุมชน

เศรษฐกิจชุมชนก็ขับเคลื่อนได้

หลายวันก่อนมีโอกาสแวะที่ตลาดดอนหวาย ตลาดน้ำขึ้นชื่ออีกแห่งของเมืองนครปฐม ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลังเสร็จภารกิจงานหลักในวันนั้น ทั้งๆที่เป็นวันธรรมดา เหล่าพ่อขายแม่ค้า ยังคลาคล่ำอย่างคึกคัก เหล่าลูกค้าผู้ซื้อหา ผู้แวะชม ก็ไม่ขาดสาย ของค้าของขายยังเป็นสินค้าพื้นบ้านไม่ว่าจะเป็น ผัก ปลา พริก มะเขือ มะกรูด มะนาว มะพร้าว ส้มโอ ฟักแฟง แตงโม เป็ดพะโล้ โห่ ฮิ้ววววว....

ตลาดดอนหวาย ตั้งอยู่ภายในชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน ถือเป็นความลงตัวของการค้าขาย ที่มีมาแต่โบราณอาศัยศักยภาพความเป็นเมืองท่าเก่า ผู้คนในชุมชนตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่าจนถึงรุ่นปัจจุบัน

จุดแข็งของตลาดดอนหวาย คือ อยู่ใกล้กรุงเทพฯเป็นประตูสู่จังหวัดนครปฐม การเดินทางไปมาสะดวก ไปได้ทั้งเส้นเพชรเกษม ทั้งเส้นปิ่นเกล้า-นครชัยศรี สินค้าของชาวชุมชนมีคุณภาพ โดยเฉพาะกลุ่มพืชผลทางการเกษตร ส้มโอทองดีอันกลายเป็นโลโก้ของนครนปฐมก็มีให้เลือกชิมเลือกซื้อมากมาย นอกจากนี้ยังมีผักพื้นบ้านนานาชนิดโชว์ยอดอวบๆ อวดความสด น่าลิ้มลองแถมราคาไม่แพงมาก จำพวกผักกำละ 5 บาท 10 บาทยังมีให้เห็นอยู่หลายเจ้า ถือเป็นดัชนีชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่านี่คือของบ้านๆ ขนานแท้ ผู้ค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวชุมชนในย่านนั้น บางร้านเขาส่งไม้ต่อกันมา 2-3 รุ่นแล้วก็มี

ตลาดดอนหวายไม่ใช่เพียงแค่เป็นตลาดชุมชนริมแม่น้ำท่าจีน ที่ผู้มาแวะซื้อหากินอิ่มได้ของกลับแล้วก็ไป แต่มีกิจกรรมเติมเต็มความสุขได้ต่อเนื่อง เพราะตลาดดอนหวายมีวัดดอนหวาย มีโรงเรียนชุมชนวัดดอนหวาย อันเป็นศูนย์กลางของชาวชุมชน จึงเกิดการบูรณาการ "บ้าน วัด โรงเรียน (บวร.)" ได้ประโยชน์ร่วมกัน จัดสรรสิ่งที่เป็นประโยชน์คืนสู่สังคมได้ลงตัว เมื่อบ้านมั่นคงเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ดี ก็ส่งผลให้วัดงดงาม และยังส่งต่อโรงเรียนมีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างดี

ตลาดดอนหวายนั้นมีเพียงแม่น้ำท่าจีนสายเดียวไหลผ่าน มีการจัดการโดยธรรมชาติ อาจเกิดผู้นำโดยธรรมชาติของชาวชุมชน แล้วสร้างกติกาบางอย่างที่ทุกคนเห็นร่วม จึงเกิดการร่วมค้า ร่วมขาย ร่วมใจคืนกำไรสู่สังคม จึงเห็นภาพร้านค้าเรียงรายเป็นกิโลฯ แต่ยิ่งเดินยิ่งรู้สึกอยากค้นหาไปเรื่อยๆ ยิ่งเดินยิ่งค้นเห็นเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ เสน่ห์แห่งการจัดการโดยธรรมชาติ เสน่ห์ที่แทบไม่ต้องทำ PR (ประชาสัมพันธ์) เพราะอย่างน้อยๆ คนที่แวะมาเยือนก็ต่างเซลฟี่ลงโลกออนไลน์ติดแฮ็ทแท็กตลาดดอนหวาย แค่นี้ก็เป็นการ PR อันทรงประสิทธิภาพแล้ว นอกจากนี้รายการโทรทัศน์แทบจะทุกช่องต่างเข้ามาถ่ายทำในแง่มุมต่างๆ ตามแต่คอนเซ็ปท์ของรายการจึงเป็นการแนะนำบรรยากาศน่าเที่ยวชม ของกินอร่อยน่าแวะชิม ยิ่งเป็นการโปรโมท ตลาดดอนหวายได้เป็นอย่างดี

นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของการสร้างเศรษฐกิจชุมชน จากศักยภาพชุมชนที่มีอยู่ เมื่อค้นเจอแล้วค่อยๆ จัดการอย่างเป็นระบบ สุดท้ายผลประโยชน์ทั้งหลายก็ตกมาอยู่ที่ชาวชุมชน

ชุมชนอื่นๆ จะวิเคราะห์โมเดลนี้ แล้วไปปรับใช้บ้างคงดีไม่น้อย

พี่น้องชาวชุมชนดอนหวายคงไม่ว่าอะไร .... จริงไหมครับพี่น้อง 

ขอบคุณภาพถ่ายบางส่วนจาก MGR online

 

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube