ความงามของผืนนา กับ ผ้าหมักโคลน รวมกันเป็นหนึ่งที่ "นาต้นจั่น"


ความงามของผืนนา กับ ผ้าหมักโคลน รวมกันเป็นหนึ่งที่ "นาต้นจั่น"
     บ้านนาต้นจั่น ถือกำเนิดขึ้นมาอย่างยาวนาน จากผู้อพยพโยกย้ายถิ่นฐานมาจาก เชียงราย, ลำปาง และอุตรดิตถ์ เมื่อกว่า 160 ปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เมื่อว่างเว้นจากฤดูทำนาทำไร่ ก็จะทอผ้าเอาไว้ใช้ในครอบครัว โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกกันว่า “กี่” และปัจจุบันที่มีการรวมกลุ่มทอผ้านั้น ยังคงใช้กี่พื้นเมืองเป็นอุปกรณ์หลักเช่นเดิม
     ผ้าหมักโคลนเกิดขึ้นโดยบังเอิญที่ชาวนาชาวไร่ออกไปทำนา แล้วผ้านุ่งส่วนล่างก็จะเลอะนํ้าเลอะโคลนอยู่เป็นประจำ และจากการสังเกตของคนรุ่นต่อรุ่น สังเกตเห็นว่า เวลาซักทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ใส่ไปทำนา ส่วนที่เปื้อนโคลนนั้นจะมีความนุ่มนิ่มกว่าส่วนที่ไม่เปื้อนโคลน ก็เลยก่อให้เกิด “ผ้าหมักโคลน” ขึ้นมานั่นเอง
     ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวของผู้นำ จึงประสานขมวดรวมสิ่งที่ประกอบเป็นนาต้นจั่น แพ็กรวมกันเป็นเป็นนวัตกรรมชิ้นเยี่ยม นำเสนอต่อผู้ที่หวนโหยแสวงหาความเป็นธรรมชาติเดิมๆ เพื่อแต้มเติมส่วนที่ขาดหายไปของชีวิต
     ตอบโจทย์.. ผลลัพธ์เกินคาดหมาย นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเรื่อยๆ เกิดการจ้างงานในชุมชน จากกิจกรรมทางธุรกิจ มีรายได้หมุนเวียนภายในชุมชนปีละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
Please download and install pdf.js!

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube