"มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่"ผลไม้ในวรรณคดี กลายเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมของคนรุ่นใหม่


"มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่"ผลไม้วิเศษในวรรณคดี กลายเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมของคนรุ่นใหม่

"มะม่วงหาว มะนาวโห่"

     ผมเรียกอย่างนี้มานาน เพราะได้ยินคนเขาเรียกอย่างนี้ แต่พอสาวยาวๆออกไป มันกลับเป็นชื่อที่เพี้ยนแฮะ ที่จริงมาจาก “มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่” ที่ปรากฏในวรรณคดีเรื่อง นางสิบสอง ..เมื่อนางยักษ์แกล้งป่วยหนัก มีเพียงผลไม้วิเศษนี้เท่านั้นที่จะรักษาอาการได้ พระรถเสน พระเอกของเรื่องที่เป็นลูกเลี้ยงจึงออกไปผจญภัยตามหาถึงเมืองของนางเมรี.. นางยักษ์ป่วยไม่จริง แต่มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ มีอยู่จริง มีสรรพคุณเป็นยาจริงๆ มีงานศึกษา วิจัยจำนวนมาก มีตัวอย่างผู้ป่วยอยู่จริง และรักษาหายแล้วจริง

     ลุงศิริ เจริญช่าง เคยป่วยหนักเป็นโรคถุงลมโป่งพองจากการสูบบุหรี่ต่อเนื่องถึง 40 ปี กลับอาการดีขึ้นอย่างน่าแปลกใจเพราะกินมะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ ครอบครัวเจริญช่างจึงตัดสินใจนำผลไม้นี้มาปลูกเป็นสวนบนพื้นที่กว่า 40 ไร่ในตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

จากการปลูกสมุนไพรรักษาโรคให้พ่อ กลายเป็นธุรกิจครบวงจรของเกษตรกรยุคใหม่ ที่ทั้งปลูก แปรรูปเป็นสินค้าสารพัดกว่า 30 รายการ ไปจนถึงเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ คาเฟ่ และเป็นโมเดลแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่โดดเด่นของอัมพวา ทสม์ เจริญช่าง ลูกชายคนเล็กของครอบครัวเจริญช่างจะพาเราเข้าอาณาจักรผลไม้สีแดงชมพูแล้วเล่าเรื่องราวให้ฟัง ไปกันครับ

หยิบเรื่องราววิธีการจัดการของคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจมาฝากครับ

 

Please download and install pdf.js!

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube