จานชามจากกล้วย


“จบสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับมาเปิดโรงงานทำเซรามิก ที่เชียงใหม่ แต่ทำได้ไม่กี่ปี สู้สินค้าจีนราคาถูกมาตีตลาดไม่ได้ หากทำต่อต้องหมดตัวแน่ๆ เลยตัดสินใจเลิกกิจการ”
“จบสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับมาเปิดโรงงานทำเซรามิก ที่เชียงใหม่ แต่ทำได้ไม่กี่ปี สู้สินค้าจีนราคาถูกมาตีตลาดไม่ได้ หากทำต่อต้องหมดตัวแน่ๆ เลยตัดสินใจเลิกกิจการ”

น.ส.ปิยะนุช ชัยธีระยานนท์ เจ้าของแบรนด์สินค้า บานาน่ามาเช่ (BANANA MACHE) เล่าถึงที่มาของสารพัดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้านทำจากกาบกล้วยและใบตองแห้ง... ภูมิปัญญาโบราณที่แม่บ้านนำมาให้เธอทดลองทำ หลังจากต้องโบกมือลาจากกิจการเซรามิก

“แม่บ้านทำกระทงใบตองที่คนโบราณใช้ใส่อาหารมาให้เราดู และให้ช่วยออกแบบดูทันสมัย ใช้งานได้นาน ใช้ได้หลายหน เราเห็นเป็นเรื่องแปลกใหม่ ยังไม่มีใครทำ และเรายังมีแม่แบบถ้วยชามเซรามิกเหลืออยู่ จึงอยากลองอีกสักครั้ง เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แถมเรามีลูกค้าเซรามิกในยุโรป พอให้เรานำผลิตภัณฑ์ไปทดลองตลาดได้”

เริ่มด้วยการนำกาบกล้วยแห้ง และใบตองแห้งมาเป็นวัตถุดิบหลักในการออกแบบชิ้นงาน ทำเป็นภาชนะใส่อาหารแห้ง ของประดับตกแต่ง โคมไฟ ส่งไปขายประเทศเยอรมนี ยุโรปมาตั้งแต่ปี 2544 เพราะขณะนั้นในต่างประเทศกำลังนิยมชิ้นงานที่ได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ ต่างจากบ้านเรา คนไทยยังไม่สนใจ

“แต่เมื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) ในปี 2552 ทาง ศ.ศ.ป.พาไปออกงานศิลปาชีพ งานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน งานคราฟต์ ทำให้คนไทย เริ่มรู้จักบานาน่ามาเช่มากขึ้น จนกระทั่งการขายในประเทศกลายเป็นตลาดหลักของเรา อย่างล่าสุดที่ไปออกร้านงาน Crafts Bangkok 2019 ที่ไบเทค บางนา แค่ 4 วัน สามารถขายได้ถึง 120,000 บาท”

สำหรับวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำบานาน่ามาเช่ จะอบรมชาวบ้านให้รู้จักวิธีนำต้นกล้วยหอมทอง กล้วยป่า กล้วยตานี มาแปรรูปวัตถุดิบเพราะมีเส้นใยสีขาวกว่ากล้วยพันธุ์อื่น ตัดมาทั้งต้นแล้วลอกกาบแรกออกทิ้ง

จากนั้นใช้กาบที่ 2-5 ลอกเนื้อด้านในออก นำไปผึ่งให้แห้ง...ส่วนใบตองที่ปล่อยให้แห้งคาสวนให้นำมาทำความสะอาด

จากนั้นใช้แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวกวน ผสมให้เป็นแป้งเปียก นำมาทากาบกล้วยแห้ง ใบตองแห้ง แต่ละชิ้นงานจะใช้กาบกล้วย ใบตองแห้ง 3-4 ชั้น กระทั่งชั้นสุดท้ายเก็บรายละเอียด แล้ว ตกแต่งก้าน ขั้วใบ เลียนแบบธรรมชาติให้เหมือนใบตองแห้ง เสร็จแล้วใช้สารเคลือบสูตรน้ำทาป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

สามารถนำไปใส่อาหารแห้ง เช่น ขนมปัง คุกกี้ ของกินเล่นบนโต๊ะอาหารได้ หากต้องการให้มีอายุการใช้งานคงทน 5-10 ปี หลังจากใช้งานควรล้างทันที แต่ห้ามแช่น้ำทิ้งไว้ เพราะจะทำให้ใบตองลอกหลุดออกจากกัน สนใจติดต่อได้ 09-5693-9898

ที่มาข้อมูล : www.thairath.co.th

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube