เปิดมุมท่องเที่ยวชุมชนคนบางสน


เมื่อวันที่ 5-7 มิถุนายน ที่ผ่านมา มูลนิธิสัมมาชีพ ลงพื้นที่ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่ในการยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ทีมงานออกเดินทางจากกรุงเทพฯ สายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเดียวที่ลงปะทิว และที่สำคัญมีสองเที่ยวบินต่อวัน คือเช้ามืดกับเย็นค่ำ และรอบเช้ามืดนี้เองทำให้ทีมงานเราตกเครื่องต้องไปรอบเย็นอีกรอบ จากการสำรวจพบว่า การเดินทางที่สะดวกที่สุดน่าจะเป็นเครื่องบิน เพราะจากสนามบินปะทิว เข้าสู่พื้นที่ตำบลบางสนใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ตำบลบางสน อยู่ในอาณาเขตของอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งจัดได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ดั่งคำขวัญที่ว่า “ประตูทักษิณ ถิ่นค่างแว่น แดนหาดทรายงาม ลืมนามปะการัง ชื่อดังเขาเจดีย์” สถานที่ท่องเที่ยวของตำบลบางสน อาทิ เขาดินสอ ยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 736 เมตร เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินป่า ผจญภัย เขาดินสอเป็นที่จัดงานเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของบางสน เนื่องจากผู้ที่มาร่วมงานจะพบกับความอัศจรรย์ของฝูงเหยี่ยวที่บินอยู่ทั่วฟ้านับแสนตัว

 อ่าวบางสน  เป็นอ่าวที่มีหาดทรายยาวต่อเนื่องไปจนถึงหาดสะพลี  บรรยากาศเงียบสงบ อยู่ใกล้จุดชมวิวเขาดินสอ สามารถชมวิวมุมสูงของ  อ่าวบางสนและเกาะต่างๆ ในทะเลชุมพรได้

 นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายในอำเภอปะทิว ไม่ว่าจะเป็น  หาดทุ่งวัวแล่น หาดถ้ำธง อ่าวบ่อเมา เกาะจระเข้ และ วัดถ้ำเขาพลู (เป็น  ถิ่นค่างแว่นซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์ สามารถเข้าชมได้ในช่วงยามเย็น)

 ตำบลบางสน ไม่ได้มีแค่แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเท่านั้น หากแต่คนบาง  สนยังช่วยกันคิด ทำอย่างไรให้คนมา กิน เที่ยว พักที่บางสน...? จาก  ความคิดสู่กระบวนการปฏิบัติ โดยพัฒนาที่พักของตนเองให้เป็นโฮม  สเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศธรรมชาติอันแสนสงบ และ  เรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทย ครั้งนี้ ทีมงานมูลนิธิสัมมาชีพ ได้มี  โอกาสเข้าพักโฮมสเตย์ “บ้านธรรมชาติบางสน”ซึ่งเป็นโฮมสเตย์ติด  คลองบางสน มีทั้งแบบห้องพัก และ แบบเต้นท์ ได้ทานอาหารฝีมือชาว  บ้านในแบบฉบับของคนบางสน สด อร่อย กินพักแล้วท่านสามารถเลือก  ท่องเที่ยวได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำดูปะการัง ศึกษาพืชพันธุ์ธรรมชาติใน  ป่าชายเลน ออกเรือตกหมึก หรือดูวิถีชีวิตของคนในชุมชน เหล่านี้เป็น  กิจกรรมที่ทางโฮมสเตย์สามารถจัดสรรให้แก่นักท่องเที่ยวได้ตามความ  เหมาะสมและสภาพดินฟ้าอากาศ

ท่องเที่ยวชุมชนคนบางสนเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวที่โหยหาความเป็นชุมชน ความเป็นธรรมชาติ แม้จะไม่ศรีวิลัยแบบในเมืองแต่ความเป็นกันเองอันแสนจะอบอุ่นหาได้ที่นี่...บางสน ชุมพร

ภาพ-เรียบเรียงโดย PR_Rlf

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube