ขมิ้นชันเงินล้าน วิสาหกิจปลูกรัก จ.ตาก


ขมิ้นชันเงินล้าน

วิสาหกิจปลูกรัก

 

“เสาวลักษณ์ มณีทอง” หรือ “น้องจอน”คนเก่งของพี่ป้าน้าอา พ่อแม่พี่น้องแห่ง “วิสาหกิจแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก”จังหวัดตาก จากสาวบ้านนาพลัดถิ่น ที่มาใช้ชีวิตในเมืองกรุงฯ นับ 10 ปี ตั้งแต่เรียนยันทำงานก่อนจะเบนเข็มชีวิตกลับบ้านเกิดที่ ต.แม่ระมาด อ.บ้านธาตุ จ.ตาก เมื่อปี 2557

 

องค์ความรู้ที่มีอยู่ผสานประสบการณ์ชีวิต นำพาพ่อแม่พี่น้องบ้านเกิดปลูกสมุนไพรขมิ้นชันสร้างเงินนับล้านต่อปี แต่เหนือเงินล้านที่ได้รับคือรอยยิ้มเปี่ยมสุขของคนในชุมชนนั่นเอง

 

“จอน” คว้าเป้ใบใหญ่กลับบ้านเกิด หลังจากมองเห็นลู่ทางจากประสบการณ์ การทำงานประจำและยังเจียดเวลาที่ควรเป็นเวลาพัก มาเป็นแม่ค้าขายของออนไลน์หารายได้เสริม   

 

 

“ตลาดนำการผลิต”!!!

บทสรุปของแม่ค้าออนไลน์ ดีกรีปริญญาตรี สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เธอเลือกที่จะชักชวนพ่อแม่พี่น้องที่บ้านเกิดปรับเปลี่ยนวิธีทำการเกษตรจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว มาปลูกพืชสมุนไพร ซึ่งมองว่ามีอนาคตและสามารถไปต่อได้อย่างหลากหลาย

 

 

“จอน” รวมสมาชิกริเริ่ม 7 คน จดทะเบียนเป็น “วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก” ในปีแรก ๆ ทำรายได้ไม่กี่แสนบาท ขยับขยายไปเรื่อย จนปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 176 ราย เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมีรายได้ราว 5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี รายได้ที่เพิ่มขึ้นมานี้ตอบโจทย์ความเชื่อของเธอได้เป็นอย่างดีสำหรับเรื่องตลาดนำการผลิต

 

พืชสมุนไพรที่ปลูกแม้จะมีหลากหลายชนิด แต่ที่เป็นหัวขบวนสร้างรายได้นั้นคือขมิ้นชัน โดยจะขายทั้งในแบบที่เป็นหัวสดและแปรรูปคู่กันไป มีสัญญารับซื้อรายปีจากผู้ซื้อสามารถการันตีรายได้อย่างแน่นอน  

 

 

เมื่อกิจการต้องไปต่อ จึงจำเป็นต้องมีโรงอบสมุนไพรเป็นของตัวเองเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ แทนที่จะขายส่งแบบสดเพียงอย่างเดียว ปี 2558 จึงเริ่มสร้างโรงอบพลังแสงอาทิตย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานให้งบประมาณจำนวนหนึ่ง (70 : 30) และใช้เงินจากกิจการของปลูกรักเพิ่มเติมส่วนที่ขาดเหลือ และปี 2559 ก็ขยายมาอีก 1 โรงฯ

 

 

นับว่ากิจการไปได้สวยที่เดียว ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งการควานหาพันธมิตรคู่ค้า ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จึงเกิดความร่วมมือมากมายกับหน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมให้การสนับสนุน สมุนไพรแปรรูปจึงมีความหลากหลาย เช่น เครื่องดื่มชนิดผง ชาสมุนไพร สารสกัดสมุนไพร สมุนไพรตากแห้ง สมุนไพรสด มี อย. รับรอง

 

 

เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก” ได้เป็นคู่สัญญากับ “องค์การเภสัชฯ” (3 ปี) ในการจัดหาวัตถุดิบขมิ้นชันตากแห้ง เพื่อใช้ในการผลิตเวชสำอาง ส่งขมิ้นชันให้กับ “องค์การเภสัชฯ” ไปแล้วกว่า 20 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท นับว่าเป็นตัวเลขรายได้ที่มากโข สามารถการันตีการเติบโตของกลุ่มได้สบาย

 

แม้จะเริ่มมีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่หัวใจที่เปี่ยมพลังฝันของคนรุ่นใหม่ ผมจึงสะกิดให้เธอแสดง วิสัยทัศน์เบาๆ สำหรับการนำพา “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก” ให้ก้าวไปข้างหน้า นับว่ามุมมอง “น้องจอน”ไม่ธรรมดาเลย  

 

 

“วาดหวังให้อนาคตของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรปลูกรัก เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง คนในชุมชนมีความสุข มีรายได้ มีการทำเกษตรเชิงประณีต เกษตรอินทรีย์ ไม่มีการบุกรุกป่า ป่ากลับมาสมบูรณ์ ชุมชนตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรสมุนไพรและการมีป่า”

 

 

อีกหนึ่งกรณีศึกษาความสำเร็จที่ริเริ่มโดยคนรุ่นใหม่ ฝันไกลไม่ไกลเกินเอื้อมคว้าฝัน

สู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้ครับ

 

 

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube