Bar-B-Q Plaza “เก่ายังไม่ไป-ใหม่ยังไม่มา”


กรณีศึกษา : Bar-B-Q Plaza “เก่ายังไม่ไป-ใหม่ยังไม่มา”

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/BarBQPlazaThailand/

      ปลายเดือนกันยายน พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากสำหรับกระทะ “Black Pan” กระทะรูปแบบใหม่ของร้าน Bar-B-Q Plaza (บาร์บีคิวพลาซ่า)  ทั้งบนสื่อกระแสหลัก ไปจนบนโลกออนไลน์ เพราะกระทะรูปแบบใหม่ของร้าน มาในรูปลักษณ์กระทะสีดำ โดยทางร้านเคลมว่าเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ และใช้เวลาคิดค้นนานกว่า 6 ปี รวมถึทุ่มเงินลงทุนกว่า 110 ล้านบาท เพื่อให้ได้กระทะ Black pan รุ่นนี้ออกมา พร้อมด้วยสรรพคุณของกระทะใหม่ที่ว่า ร้อนเร็วขึ้น ช่องน้ำซุปกว้างขึ้น พื้นที่ปิ้งย่างมากขึ้น ลักษณะที่เป็นทรงแบนทำให้ชิ้นหมูไม่ลื่นลงมาในน้ำซุปอีกต่อไป ซึ่งเป็นตอบโจทย์ทุกเสียงเรียกร้องของลูกค้าบาร์บีคิวพลาซ่า ขณะที่ “กระทะทองเหลือง” เพื่อนเก่าที่อยู่กับเรามา 29 ปีนั่นเอง และกระทะทองเหลืองพวกนี้ก็จะถูกเอาไป หลอมใหม่เป็นพวงกุญแจ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกให้กับลูกค้าทุกคน

           

ที่มาภาพ : http://www.manager.co.th/                     ที่มาภาพ : www.pantip.com

      แต่หลังเปิดตัวได้เพียงไม่นาน ก็เกิดกระแสตีกลับจากการที่ผู้บริโภครายหนึ่งได้โพสต์ภาพน้ำซุปสีดำในถ้วยของทางร้านลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุว่า สีกระทะใหม่ตกใส่ แม้จะเปลี่ยนกระทะอีกรอบก็ยังพบปัญหาเดิม ส่งผลให้เกิดความกังวลใจเป็นวงกว้าง จนทางร้านต้องรีบออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยให้เหตุผลว่า เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนของการทำความสะอาด

ที่มาภาพ : http://www.manager.co.th/

อย่างไรนั้น เรื่องราวกลับไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะมีผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันเข้ามารวมแชร์ประสบการณ์ผ่านโลกออนไลน์ด้วยเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่นั้น จะเป็นเรื่องของกระทะใหม่ของทางร้าน เช่น กระทะขึ้นสนิม กระทะเช็ดแล้วมีคราบสีดำๆ ติดมากับทิชชู่ เป็นต้น

    

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/JirasakThaveepornpapar  

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/Nantinee.L

       กระทั่ง ทางร้านได้มีแถลงการณ์ออกมาอีกครั้ง เมื่อ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559 โดยเป็นการให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของน้ำซุปที่มีลักษณะสีดำ และยืนยันถึงความปลอดภัยของอุปกรณ์ปิ้งย่างอีกครั้ง พร้อมกับประกาศปิดสาขาที่ใช้กระทะ black pan ทั้งหมด ชั่วคราวเป็นเวลา 2 วัน (ตั้งแต่ วันที่ 3-4 ตุลาคม พ.ศ. 2559  สำหรับสาขาในกรุงเทพฯ, 5-6 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ในสาขาต่างจังหวัด) เพื่อทำการตรวจสอบ และปรับขั้นตอนการทำความสะอาดใหม่ให้ได้มาตรฐาน ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานอย่างเข้มงวด พร้อมกับเตรียมจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       หลังจากเหตุการณ์นี้ เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาให้โลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างเปิดกว้าง ทั้งในทางดีและไม่ดี ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆระหว่างผู้คน ลบล้างเรื่องของระยะทางที่ห่างไกล เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมกันได้อย่างไร้พรมแดน จึงไม่น่าแปลกใจที่พื้นที่บนโลกออนไลน์จะเป็นพลังที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม การสร้างเครือข่ายของคนที่คิดไปในแนวทางเดียวกันเกิดขึ้นอย่างง่ายดายนั้น ส่งผลให้การทำการตลาดบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับที่หลายๆคนเลือกช่องทางสื่อสารบนโลกออนไลน์เป็นพื้นที่บอกเล่าประสบการณ์ปัญหาต่างๆที่พบเจอในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าลักษณะดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

        สำหรับ กรณีของกระทะ Black pan ของ Bar-B-Q Plaza ในช่วงแรกนั้น สามารถเปิดตัวได้อย่างงดงามบนโลกออนไลน์ แต่เพียงไม่นาน ก็เกิดข้อร้องเรียนจากกลุ่มผู้บริโภคขึ้นผ่านโลกออนไลน์และถูกขยายผลไปช่องทางอื่นๆ จำนวนไม่น้อย เช่น เฟสบุ๊กแฟนเพจของทางร้าน เว็บไซต์พันทิป รวมถึง เว็บไซต์ข่าวต่างๆ ขณะที่ร้านเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย ยืดอกรับความผิดพลาดและน้อมรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ คงต้องดูกันต่อไปว่ากระแสสังคมโลกออนไลน์จะมีความเห็นต่อร้าน Bar-B-Q Plaza อย่างไร หลังจากการกลับมาให้บริการใหม่อีกครั้ง 

ABOUT

'ร้อยพลัง'  ไม่มุ่งหวังให้ทุกความคิด ความรู้ หรือความเห็น จำเป็นต้องเหมือนหรือไปในทิศทางเดียวกันเสมอ หากแต่เรามุ่งหวังว่า แต่ละพื้นที่ความคิดจะสามารถมองเห็นกันและกันจากบริบทที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้านและมองหาข้อเท็จจริงร่วมกันได้ 
read more

SUBSCRIBE

Facebook      YouTube